Nam giới mắc tinh trùng yếu nên ăn gì, không nên ăn gì?

04:36 Ngày 21/09/2023
Nam giới mắc tinh trùng yếu không chỉ gây khó thụ thai mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của thai nhi. Thay đổi chế độ dinh dưỡng là cách đơn giản để cải thiện chất lượng tinh trùng ở nam giới. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi “Nam giới mắc tinh trùng yếu nên ăn gì và không nên ăn gì?”.

Làm thế nào để nhận biết tinh trùng yếu?

Tình trạng tinh trùng yếu là bệnh lý xảy ra khi chất lượng của tinh trùng giảm sút, dẫn đến khả năng thụ tinh bị hạn chế, lâu ngày có thể dẫn đến vô sinh nam. Tinh trùng yếu không thể xác định được bằng mắt thường. Kết quả tinh dịch đồ như sau được chẩn đoán tinh trùng yếu:

- Tỷ lệ tinh trùng đã chết hoặc không di động chiếm tỷ lệ hơn 25%.

- Tinh trùng di động nhanh (tinh trùng có khả năng tiếp cận trứng một cách hiệu quả) ít hơn 25%.

- Lượng tinh dịch xuất tinh trong mỗi lần ít hơn 2ml.

- Số lượng tinh trùng trong một ml tinh dịch dưới 40 triệu con.

Một trong những cách nhận biết tình trạng tinh trùng bất thường có thể thực hiện bằng cách kiểm tra trạng thái của tinh dịch trong mỗi lần xuất tinh. Tinh dịch của người khỏe mạnh là một chất lỏng trắng đục, có độ nhớt và độ dính, bao gồm tinh trùng và các thành phần từ tuyến tiền liệt, ống dẫn tinh và túi tinh.

Nam giới mắc tinh trùng yếu nên ăn gì, không nên ăn gì?

Chất lượng tinh trùng kém được phản ánh trên kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ

Một số dạng tinh dịch bất thường bao gồm:

- Tinh dịch loãng và không đặc (tương tự nước vo gạo, không có độ dính hoặc nhớt).

- Tinh dịch có hạt nhỏ giống hạt cơm, tạo thành các cục.

- Tinh dịch không hóa lỏng sau khoảng 15-30 phút sau khi xuất tinh (vẫn có biểu hiện đặc quánh).

- Tinh dịch có màu sắc không bình thường như màu vàng, xanh, vàng xanh hoặc nâu.

Tinh trùng yếu nên ăn gì? Top thực phẩm không nên bỏ qua

1. Thực phẩm giàu kẽm và Selen

Nam giới mắc tinh trùng yếu nên ăn gì, không nên ăn gì?

Trong chế độ ăn uống, kẽm và selen đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất hormone Testosterone và tinh trùng ở nam giới. Hiện nếu thiếu hụt những nguyên tố này có thể dẫn đến tình trạng tinh trùng biến đổi, giảm ham muốn tình dục, và gây ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình và sức khỏe thế hệ tương lai.

Vì vậy, để tối ưu hóa "tinh binh," nam giới cần tích hợp vào chế độ ăn uống những thực phẩm giàu kẽm và selen, bao gồm: Hàu, tôm, cua, cá hồi, thịt đỏ, các loại hạt, ngũ cốc, sữa chua, phô mai, bơ, lựu, măng tây, socola đen, đậu Hà Lan, khoai tây,…..

2. Nhóm thực phẩm giàu axit folic và axit béo

Nam giới mắc tinh trùng yếu nên ăn gì, không nên ăn gì?

Nghiên cứu chỉ ra rằng nam giới có tinh trùng khỏe mạnh thường có nồng độ cao của các chất béo không bão hòa trong máu, đặc biệt là axit béo omega-3 và omega-6. Nam giới có nồng độ axit folic thấp có nguy cơ cao hơn về tinh trùng bị các vấn đề về di truyền.

Vì vậy, để hỗ trợ sức khỏe sinh lý và cải thiện tình trạng tinh trùng yếu, quý ông nên tập trung vào việc bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày các loại thực phẩm như cá cơm, cá mòi, cá hồi, rau xanh sậm màu, cam, chuối, dâu, và các loại đậu như đậu lăng, đậu đen, đậu pinto.

Đặc biệt, nam giới còn cần chú trọng bổ sung rau củ quả giàu chất chống oxi hóa và vitamin A, C, E, giúp bảo vệ tinh trùng khỏi tổn thương do các tác nhân gây hại, cải thiện khả năng di chuyển của tinh trùng và tăng ham muốn tình dục. Các loại rau củ quả tốt cho nam giới bao gồm: Cam,  quýt, ớt chuông, kiwi, dâu, bơ, đu đủ, cà chua, bông cải xanh, khoai tây, bắp cải và cải xoăn.

3. Nhóm thực phẩm giàu Lycopene

Nam giới mắc tinh trùng yếu nên ăn gì, không nên ăn gì?

Các thực phẩm giàu Lycopene như: Ổi, dưa hấu, cà chua, bưởi hồng, xoài, và cà rốt là lựa chọn tốt cho sức khỏe sinh lý nam, đặc biệt là cho chất lượng tinh trùng. Lý do là bởi, hoạt chất Lycopene có khả năng cải thiện nồng độ tinh trùng, tăng khả năng di động của chúng, và giảm tối thiểu số lượng tinh trùng bị biến đổi.

4. Thực phẩm chứa L-Arginine

Nam giới mắc tinh trùng yếu nên ăn gì, không nên ăn gì?

L-Arginine là một axit amin phổ biến có chứa nhiều trong các loại thịt đỏ, thịt gia cầm, và sản phẩm từ sữa. Hoạt chất này có khả năng thúc đẩy tăng mật độ tinh trùng và kích thích sản xuất Oxit Nitric, góp phần vào việc điều tiết độ cứng của dương vật. L-Arginine có nhiều trong các thực phẩm: Thịt, cá, các loại hạt, sữa và các chế phẩm từ sữa, lúa mạch và ngũ cốc,….

Bị tinh trùng yếu không nên ăn, uống gì?

1. Không uống bia rượu

Nam giới mắc tinh trùng yếu nên ăn gì, không nên ăn gì?

Muốn cải thiện sức khỏe tinh binh, nam giới nên tránh tiêu thụ rượu và bia. Nghiên cứu đã chứng minh rằng sử dụng rượu và bia một cách quá mức không chỉ ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng mà còn gây nên tình trạng tinh dịch loãng. Lạm dụng cồn có thể dẫn đến tăng số lượng tinh trùng bất thường và giảm tính di động của chúng.

2. Thực phẩm đóng hộp

Nam giới mắc tinh trùng yếu nên ăn gì, không nên ăn gì?

Thực phẩm đóng hộp thường có chất Bisphenol-A (BPA) có thể gây rối loạn hormone Testosterone. Nam giới nên từ bỏ các thực phẩm bảo quản trong hộp nhựa cũng có chứa hoạt chất có hại này.

3. Thực phẩm chứa chất béo bão hòa

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ cần tăng 5% lượng chất béo bão hòa (có trong thịt, sản phẩm từ sữa, thực phẩm chiên xào dầu mỡ, và các nội tạng động vật) có thể làm giảm tới 38% số lượng tinh trùng.

Bài viết đã giúp bạn trả lời câu hỏi “Tinh trùng yếu nên ăn gì và kiêng ăn gì?”. Ngoài việc xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, cần phải duy trì một lối sống lành mạnh, giảm căng thẳng và loại bỏ các thói quen không tốt như thủ dâm và lạm dụng các chất kích thích để chất lượng tinh trùng được tăng cường.

Tags: Tinh trùng yếu Rối loạn cương dương Yếu sinh lý nam
ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
Bài đọc nhiều nhất
KẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI