Không có tinh trùng: Thủ phạm hàng đầu gây vô sinh ở nam giới

04:57 Ngày 18/09/2023
Số liệu thống kê cho thấy khoảng 10-15% trường hợp vô sinh nam là do không có tinh trùng. Tuy nhiên, các chuyên gia trong lĩnh vực Nam học cho biết rằng, nếu được thăm khám và điều trị sớm, đúng phương pháp, nam giới vẫn còn cơ hội không bị mất hoàn toàn khả năng làm cha.

Không có tinh trùng là gì? Vì sao nam giới không có tinh trùng?

Vô tinh chứ không có tinh trùng là một thuật ngữ y học để chỉ tình trạng không phát hiện có tinh trùng sau khi đã sàng lọc và quan sát dưới kính hiển vi với độ phóng đại 400 lần.

Vô tinh có 2 loại là:

- Vô tinh không do tắc nghẽn:

+ Do ảnh hưởng của vùng dưới đồi – tuyến yên: Vùng này đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì các chu kỳ sinh học của cơ thể, điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, và đặc biệt quan trọng trong việc điều tiết việc giải phóng và ức chế các hormone tuyến yên. Khi vùng này bị tổn thương sẽ gây ra các sự cố trong việc điều tiết giải phóng hormone như GnRH và gonadotropin, gây ra vô tinh.

+ Do di truyền: Không có tinh trùng có thể do các nguyên nhân di truyền, bao gồm các bất thường về số lượng nhiễm sắc thể (như Hội chứng Klinefelter, Hội chứng Down, Hội chứng Noonan) hoặc cấu trúc nhiễm sắc thể (như Hội chứng Kallmann, mất một phần nhiễm sắc thể Y, nhiễm sắc thể Y có 2 tâm động...).

+ Do bệnh lý về tinh hoàn, bao gồm: Không có tinh hoàn, tinh hoàn ẩn (tinh hoàn chưa tụt xuống bìu), Hội chứng Sertoli khiến tinh hoàn không sản xuất được tinh trùng sống,  tinh hoàn không sản xuất được tinh trùng trưởng thành hoàn toàn, và teo tinh hoàn sau khi mắc bệnh quai bị,….

-Vô tinh do tắc nghẽn:

Khi có sự tắc nghẽn tại các vị trí khác nhau trong hệ thống sinh sản nam giới, bao gồm ống dẫn tinh, mào tinh, và ống phóng tinh, dẫn đến tình trạng tinh trùng bị ngăn chặn. Tỷ lệ ca nam giới vô tinh không do tắc nghẽn chiếm đa số, lên tới 40% trong tổng số các trường hợp.

Không có tinh trùng

Tắc ống dẫn tinh gây vô sinh

Làm thế nào để phát hiện không có tinh trùng?

Không có tinh trùng không thể xác định bằng mắt thường. Nhiều người bệnh có thể không nhận biết mình mắc bệnh này cho đến khi gặp khó khăn trong việc thụ thai. Để chẩn đoán chính xác, các bác sĩ thường phải dựa vào các xét nghiệm tinh dịch.

Mẫu tinh dịch của nam giới sẽ được đánh giá thông qua việc sử dụng máy ly tâm hoặc xem dưới kính hiển vi. Trong tình huống tinh dịch có thể ít hoặc không có tinh trùng, các bác sĩ cần thực hiện kiểm tra tinh trạng tinh trùng trong nước tiểu sau khi quá trình xuất tinh đã kết thúc. Sự xuất hiện của tế bào tinh trùng không trưởng thành và không có tinh trùng trong tinh dịch có thể gợi ý đến vấn đề tắc đường dẫn tinh.

Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng có thể đề xuất các xét nghiệm bổ sung như:

- Kiểm tra các nội tiết tố sinh dục, đặc biệt là testosterone.

- Xét nghiệm về nhiễm sắc thể.

- Thực hiện chụp cắt lớp vi tính (CT scan) hoặc siêu âm để đánh giá hình dạng và phát hiện bất thường (nếu có) trong các cơ quan sinh sản.

Nam giới nên đi thăm khám sớm khi có các triệu chứng như:

- Giảm ham muốn tình dục.

- Rối loạn cương dương.

- Có khối u, sưng tấy hoặc khó chịu xung quanh vùng tinh hoàn.

- Sự giảm lượng lông rậm, hoặc thậm chí không có lông rậm ở vùng kín.

Không có tinh trùng

Mô phỏng hình thái bất thường của tinh trùng

Phương pháp điều trị không có tinh trùng: Cần căn cứ vào nguyên nhân

- Sử dụng thuốc hormone nội tiết:

Người mắc bệnh không có tinh trùng do nguyên nhân suy tuyến yên (không phải do tắc nghẽn) có thể được điều trị bằng các loại thuốc nội tiết. Các loại thuốc này bao gồm hormone kích thích tạo nang trứng (FSH), Gonadotropin màng đệm người (HCG), clomiphene, anastrazole và letrozole.

- Phẫu thuật:

Các phương pháp can thiệp phẫu thuật thường được áp dụng để giải quyết các vấn đề gây ra tình trạng không có tinh trùng như: Giãn tĩnh mạch thừng tinh, tắc tinh hoàn, tắc mào tinh, tắc ỗng dẫn tinh, hẹp cổ túi tinh,….. Nếu nguyên nhân của vấn đề không có tinh trùng xuất phát từ yếu tố di truyền và có thể được truyền cho con cái, các bác sĩ có thể đề xuất người bệnh thực hiện phân tích yếu tố di truyền của tinh trùng trước khi tiến hành các biện pháp hỗ trợ thụ tinh.

Để đạt được hiệu quả trong việc điều trị tình trạng không có tinh trùng, các chuyên gia Nam học khuyến nghị người bệnh nên:

- Tuân thủ chỉ định sử dụng thuốc theo đúng thời gian và liều lượng được đề xuất.

- Tuân thủ lịch hẹn tái khám để được theo dõi một cách chặt chẽ.

- Chú ý đến các biểu hiện của cơ thể và báo cáo cho bác sĩ khi cần thiết.

- Xây dựng lối sống lành mạnh, duy trì cân bằng dinh dưỡng, và thực hiện hoạt động thể dục phù hợp.

Mong rằng bài viết trên đây đã giúp bạn tìm hiểu rõ về tình trạng không có tinh trùng và biện pháp điều trị tốt nhất hiện nay. Để được tư vấn thêm, bạn vui lòng liên hệ qua hotline: 0978.111.179.

 

Tags: Vô sinh nam Xuất tinh sớm Rối loạn cương dương Yếu sinh lý nam Mãn dục nam
ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
Bài đọc nhiều nhất
KẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI