Tổng hợp nguyên nhân gây chứng Dương nuy theo Y học cổ truyền

04:24 Ngày 25/07/2023
Rối loạn cương dương đã trở thành một nỗi ám ảnh đối với nam giới, bởi đây là bệnh lý khiến cho bản lĩnh đàn ông của họ đi xuống, ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc gia đình. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những kiến thức cần thiết về bệnh lý rối loạn cương dương.

Đông y gọi chứng Dương nuy bằng nhiều tên gọi khác như Âm nuy, Dương ủy, Âm ủy. Theo sách cổ viết nếu: “Tuổi 60 thì âm nuy” là hiện tượng sinh lý bình thường, không phải bệnh lý. Dương nuy – suy giảm sinh lý xảy ra ở nam giới trẻ tuổi mà giảm nhu cầu tình dục hoặc không có nhu cầu, không thực hiện được hành vi tình dục.

Nguyên nhân gây chứng Dương nuy

Bất lực chuyện giường chiếu khiến nam giới lo lắng, hạnh phúc gia đình có nguy cơ tan vỡ

Sách cổ viết: “Tư tưởng vô cùng, không được toại nguyện, ý dâm dục tỏa ra ngoài, nhập phòng thái quá, tông cân nhão ra, phát sinh cân nuy”. Trong sách Hoàng đế Nội kinh Tố vấn tập cũng cho rằng: “Tiềm âm là nơi hội tụ của tông cân… nhập phòng thái quá thì tông cân nhẽo ra phát sinh âm nuy”. Cụ thể, theo Y học cổ truyền có 4 nguyên nhân dẫn đến suy giảm sinh lý như sau:

1. Do Nguyên dương bất túc

Nguyên dương còn có tên gọi là Chân dương. Theo các tài liệu nghiên cứu về Thận, Chân dương suy yếu dẫn đến chứng Thận dương bất túc. “Mệnh môn với Thận vốn cùng một khí”, vì vậy Thận hư sẽ khiến âm khí phát triển dẫn đến dương nuy. Trong sách Y quán có viết: “Dương sự yếu, trước là mệnh hỏa suy vậy”, do vậy gốc của bệnh là do hỏa suy, dẫn đến các biểu hiện như:

- Đau lưng, gối yếu.

- Ù tai, rụng tóc, lung lay răng.

- Chân tay lạnh, sút cân, gầy yếu.

- Hoa mắt, chóng mặt.

- Sắc mặt trắng nhợt, lưỡi nhớt.

- Mạch Trầm tế bộ Xích nhược.

Nguyên nhân gây Nguyên dương bất túc thường xuất phát từ tình dục thái quá, phòng thất vô độ, thủ dâm nhiều dẫn đến tàn phá Thận.

Phương pháp điều trị: Ôn bổ Thận dương. Trong điều trị, cần phải chú ý kết hợp các thảo dược dưỡng âm, điện tinh bổ huyết để Âm – Dương cân bằng, hết hao tổn dương khí.

2. Do Tâm tỳ đều hư

Khí huyết chủ yếu tập trung ở Tâm tỳ. Khi Tâm tỳ hư, sẽ dẫn đến khí huyết kém, không tươi nhuận, làm tinh khí của Thận suy giảm do không nhận đủ máu huyết nuôi dưỡng dẫn đến triệu chứng Dương nuy.

Người mắc Tâm tỳ hư có các biểu hiện như sau:

- Tâm trạng hồi hộp, thường hay đổ mồ hôi.

- Trí nhớ kém, hay quên.

- Hay lo sợ, mệt mỏi, mất ngủ.

- Thể trạng mệt mỏi, gầy yếu, kém ăn.

- Đại tiện nhão.

- Môi lưỡi trắng nhợt. 

- Mạch tế.

Phương pháp điều trị: Cần bổ ích Tâm tỳ khi Tâm tỳ khỏe tự khắc Thận khí dương cũng được tăng cường.

Nguyên nhân gây chứng Dương nuy

Một số triệu chứng điển hình của Dương nuy

3. Dương nuy do sợ hãi hại Thận

Trong sách Nội kinh-Kim qui chân ngôn luận có viết “Sợ thượng Thận, sợ thì Dương nuy” hiểu đơn giản là sợ hãi mà không giải quyết được thì dẫn đến thương tinh gây rối loạn cương dương. Không ít nam giới gặp phải bất ổn về tâm lý, tinh thần sợ hãi, hồi hộp không yên nên không thể cương cứng dương vật để thực hiện hoạt động quan hệ tình dục.  

Người mắc chứng này thường có biểu hiện:

- Nhức mỏi xương.

- Chân tay lạnh.

- Di tinh.

- Tinh thần sa sút.

- Mất ngủ, ngủ hay mê man.

- Dương vật không thể cương cứng khi giao hợp.

- Lưỡi và mạch bình thường.

Để điều trị cần phải ổn định tâm lý, an thần định chí.

4. Dương nuy do thấp nhiệt

Dương nuy do thấp nhiệt thường gặp ở người thể trạng béo mập, ăn uống không lành mạnh, lười vận động dẫn đến dương minh bị thấp nhiệt nung nấu. Sách Nuy luận có viết “Dương minh hư thì tôn cân lỏng nhão” làm dương vật không cương cứng, kèm theo các triệu chứng:

- Bộ phận sinh dục nam ẩm ướt, đau ngứa.

- Tiểu tiện đỏ.

- Lưỡi rêu vàng.

- Mạch Huyền sác.

Pháp trị: Cần thanh nhiệt thắng thấp. Để điều trị thấp nhiệt, người bệnh nên ăn uống điều độ kết hợp tăng cường tập thể dục thể thao để cơ thể khỏe mạnh.   

Dương nuy là tên gọi của Y học cổ truyền để chỉ tình trạng rối loạn cương dương, dương vật không đủ cương cứng, hoặc không thể cương cứng để thực hiện hoạt động tình dục. Bài viết đã tổng hợp các nguyên nhân gây bệnh cụ thể. Để biết cách trị chứng Dương nuy tận gốc, bạn hãy theo dõi bài viết tiếp theo nhé!.

Tags: Vô sinh nam Tinh trùng yếu Xuất tinh sớm Nguyên nhân gây yếu sinh lý
ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
Bài đọc nhiều nhất
KẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI