Tinh dịch màu vàng có gây vô sinh không?

04:52 Ngày 14/09/2023
Sức khỏe nam giới thường được đánh giá thông qua tình trạng của tinh dịch. Trong những chỉ số của tinh dịch, màu sắc của nó có thể cung cấp thông tin về tình trạng sức khỏe nam khoa. Đôi khi, tinh dịch có thể có màu vàng không bình thường, điều này có thể gây lo lắng cho nam giới. Câu hỏi đặt ra là liệu tình trạng này có phải là bình thường hay có thể gây ra các vấn đề sau này?

Tinh dịch màu vàng có phải bất thường không?

Tinh dịch là một chất lỏng có dạng giống như gel mà nam giới tiết ra trong quá trình giao hợp. Trong tinh dịch, chứa nhiều tinh trùng có khả năng thụ tinh trứng của nữ giới. Các cơ quan và tuyến sinh dục nam giới đóng vai trò quan trọng trong sản xuất và vận chuyển tinh dịch, chuẩn bị cho quá trình xuất tinh.

Tinh dịch bình thường thường có màu trắng hoặc trắng xám, mặc dù màu sắc này có thể thay đổi dựa trên yếu tố di truyền, chế độ ăn uống và tình trạng sức khỏe tổng thể của nam giới. Một số trường hợp đặc biệt, tinh dịch có thể thay đổi màu sắc, với màu vàng là màu thường thấy nhất.

Việc tạo ra tinh dịch màu sắc khác lạ có thể xảy ra một lần duy nhất hoặc kéo dài. Mặc dù tinh dịch màu vàng thường không đáng lo ngại, nhưng trong một số trường hợp, nó có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý bất thường. Cách điều trị tình trạng tinh dịch có màu sắc bất thường thường phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra nó.

Tinh dịch màu vàng

Tinh dịch có màu vàng cảnh báo vấn đề về sức khỏe sinh sản

Những yếu tố tác động khiến tinh dịch có màu vàng

Tinh dịch là một hỗn hợp chất lỏng được tiết ra từ các cơ quan sinh dục nam và bao gồm cả tinh trùng. Sự biến đổi hoặc rối loạn trong các khu vực này có thể là nguyên nhân chính dẫn đến sự thay đổi màu sắc của tinh dịch. Ngoài ra, quá trình sinh tinh còn chịu ảnh hưởng của nhiều bộ phận khác như:

- Tinh hoàn và mào tinh: Tinh hoàn đảm nhiệm vai trò sản xuất tinh trùng còn mào tinh là ống dẫn đưa tinh trùng từ tinh hoàn đến ống dẫn tinh.

- Túi tinh: Hai túi tinh nằm ở 2 bên bìu giúp sản xuất một lượng lớn tinh dịch và tiết ra đường fructose, cung cấp dinh dưỡng cho tinh trùng.

- Tuyến tiền liệt: Cơ quan này đảm nhiệm vai trò sản xuất các chất giúp tinh trùng di chuyển thuận lợi ngay sau khi xuất tinh để tiếp cận với trứng.

- Tuyến hành niệu đạo và tuyến niệu đạo: Có vai trò sản xuất chất tiết hỗ trợ tinh dịch di chuyển theo đường sinh dục để đi ra ngoài.

Sự kết hợp nhịp nhàng giữa cơ quan sinh dục và các tuyến sinh dục này giúp sản xuất và phóng thích tinh dịch. Vì vậy, bất kỳ sự rối loạn nào xảy ra tại các vùng này đều có thể gây sự thay đổi trong màu sắc của tinh dịch.

Tổng hợp các nguyên nhân gây tinh dịch vàng

1. Do nước tiểu lẫn vào tinh dịch

Sau khi bạn đi tiểu, nước tiểu còn sót lại trong niệu đạo. Niệu đạo là ống dẫn nước tiểu và tinh dịch ra khỏi cơ thể. Vì vậy, khi tinh dịch chảy qua niệu đạo, nó có thể trộn lẫn với nước tiểu còn lại và được phóng ra khỏi cơ thể nam giới trong quá trình xuất tinh. Sự hòa trộn giữa nước tiểu và tinh dịch có thể làm cho tinh dịch có màu vàng.

Nước tiểu có thể tồn tại trong niệu đạo do một số bệnh lý như: Nhiễm trùng đường tiểu, phì đại tuyến tiền liệt, bệnh viêm nhiễm lây lan qua đường tình dục.

2. Hội chứng vàng da

Hội chứng vàng da có thể khiến mắt và tinh dịch của bạn chuyển sang màu vàng. Hội chứng vàng da xảy ra khi cơ thể có nồng độ sắc tố màu vàng cam, được gọi là bilirubin tăng cao. Hội chứng vàng da có thể do: Virus, rối loạn tự miễn, nghiện rượu, khiếm khuyết chuyển hoá di truyền, sỏi mật, viêm túi mật, do tác dụng phụ của các loại thuốc, viêm tụy,….

3. Do có nhiều bạch cầu trong tinh dịch

Thường thì tinh dịch chỉ chứa một số lượng rất nhỏ các tế bào bạch cầu. Tuy nhiên, một sự bất thường nào đó có thể làm tăng số lượng các tế bào bạch cầu này và gây ra tình trạng tinh dịch có màu vàng như: Do mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhiễm khuẩn tuyến tiền liệt. Người bệnh có thể thấy tinh dịch màu vàng kèm theo các triệu chứng: Đi tiểu đau, khó tiểu, buồn tiểu nhiều, đau ở hậu môn, cảm giác mệt mỏi, sốt, đau khi xuất tinh.

4. Do lối sống không lành mạnh

Chế độ ăn uống tiêu thụ nhiều thực phẩm chứa phẩm màu có thể dẫn đến tinh dịch có màu vàng. Hương vị của tinh dịch cũng có thể biến đổi nếu nam giới ăn những thực phẩm có mùi như: Hành, tỏi, măng tây, và súp lơ. Nam giới nghiện thuốc lá và rượu bia cũng ảnh hưởng đến màu tinh dịch.

Nam giới kiêng xuất tinh trong thời gian dài cũng dẫn đến tích tụ sắc tố caroten trong tinh dịch, mà làm cho nó có màu vàng cam. Nam giới mắc bệnh lậu hoặc Chlamydia có thể gây ra sự thay đổi màu sắc của dịch tiết từ dương vật thành màu trắng vàng. Nam giới mắc bệnh lây lan qua đường tình dục sẽ có biểu hiện: Đi tiểu nóng rát, đau ở bìu, bẹn hoặc dương vật, sưng đau vùng kín, viêm ngứa, buồn tiểu nhiều,….

Tinh dịch màu vàng

Tinh dịch màu vàng có thể là biểu hiện của tinh trùng yếu, gây cản trở thụ thai

Điều trị tinh dịch màu vàng như thế nào?

Quá trình điều trị tinh dịch màu vàng cần căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh. Để giải quyết vấn đề ứ đọng nước tiểu hoặc hội chứng vàng da, quý vị cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được điều trị cho các vấn đề gây ra tình trạng này. Trong trường hợp bạn có tinh dịch chứa nhiều bạch cầu, bác sĩ có thể chỉ định việc sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc kháng viêm và các loại thuốc hỗ trợ khác. Trong một số trường hợp, phẫu thuật có thể là cần thiết để điều chỉnh các vấn đề gây ra tình trạng trên. Các phương pháp điều trị cho các bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc viêm tuyến tiền liệt có thể bao gồm sử dụng thuốc kháng sinh.

Nếu bạn đang trải qua tình trạng tinh dịch màu vàng đồng thời có các triệu chứng viêm nhiễm đã được đề cập, hãy hạn chế quan hệ tình dục cho đến khi bác sĩ xác định nguyên nhân. Trong trường hợp không kiêng cử, bạn có thể lây truyền các tác nhân viêm nhiễm này cho đối tác. Nếu đã loại trừ các nguyên nhân bệnh lý và bạn nghi ngờ màu vàng đến từ việc tiêu thụ thức ăn chứa chất tạo màu tổng hợp, uống nhiều nước có thể có lợi trong trường hợp này.

Trên đây là những tổng hợp giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng tinh dịch màu vàng. Nếu bạn đang nhận thấy màu tinh dịch bất thường, bạn hãy đến bệnh viện để được thăm khám và kiểm tra.

Tags: Xuất tinh sớm Rối loạn cương dương Nguyên nhân gây yếu sinh lý Yếu sinh lý nam Mật nhân
ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
Bài đọc nhiều nhất
KẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI