Màu sắc tinh dịch nói lên điều gì về sức khỏe nam khoa?

04:39 Ngày 13/09/2023
Tinh dịch của nam giới khỏe mạnh thường có màu trắng đục, được tiết ra từ niệu đạo trong quá trình xuất tinh. Tinh dịch có chứa số lượng tinh trùng lớn, giúp tiếp cận với trứng và thụ tinh. Tuy nhiên, màu sắc tinh dịch có thể màu vàng, màu đỏ, màu xanh,…. Những màu sắc lạ này nói lên điều gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chất lượng tinh dịch.

Quá trình tạo nên tinh dịch diễn ra như thế nào?

Tinh trùng được tạo ra trong tinh hoàn và lưu trữ trong mào tinh hoàn. Chúng chỉ chiếm một phần nhỏ, dưới 10%, của tinh dịch - chất lỏng được tiết ra khi nam giới xuất tinh. Khi nam giới xuất tinh, tinh trùng di chuyển qua ống dẫn tinh từ mào tinh hoàn đến niệu đạo, sau đó vào âm đạo hoặc rời khỏi cơ thể.

Trong quá trình di chuyển trong ống dẫn tinh, tinh trùng kết hợp với các dịch nhầy được tiết ra từ ba tuyến khác nhau trong cơ thể để tạo thành tinh dịch. Các tuyến này được gọi là tuyến sinh sản phụ và bao gồm tuyến Cowper (tuyến hành niệu đạo), tuyến tiền liệt và túi tinh. Mỗi tuyến có vai trò riêng biệt:

- Tuyến Cowper (tuyến hành niệu đạo): Chiếm khoảng 5% của thành phần tinh dịch và thường được gọi là dịch trước xuất tinh. Dịch này giúp làm bôi trơn niệu đạo, trung hòa axit, và tạo điều kiện thuận lợi cho tinh trùng di chuyển.

- Tuyến tiền liệt: Chiếm khoảng 15-30% của thành phần tinh dịch và chứa nhiều dưỡng chất như axit phosphatase, axit citric, inositol, canxi, kẽm và magie. Tuyến tiền liệt cũng tiết ra các men giúp ly giải tinh dịch khoảng 15-30 phút sau khi xuất tinh, cho phép tinh trùng được phóng thích từ từ. Sau đó, tinh trùng có thể tiếp tục di chuyển đến cổ tử cung và cơ quan sinh sản của phụ nữ để thụ tinh với trứng.

- Túi tinh: Chiếm khoảng 65-75% của tinh dịch và chứa các thành phần như fructose và prostaglandins. Fructose cung cấp năng lượng cho tinh trùng, trong khi prostaglandins kích thích co thắt cơ âm đạo để đẩy tinh trùng di chuyển qua kênh âm đạo và cổ tử cung. Tinh dịch cũng chứa các yếu tố gây ngưng tụ, tạo ra dạng gel ngay sau xuất tinh. Quá trình này giúp giữ tinh trùng ở chỗ cho đến khi chúng được phóng thích từ từ trong quá trình ly giải.

Màu sắc tinh dịch bất thường

Mô phỏng quá trình sinh tinh ở nam giới

Tính chất vật lý bình thường của tinh dịch?

Tinh dịch thường có màu trắng đục, mang mùi clo và có vị ngọt nhẹ do chứa fructose. Tuy nhiên, mùi vị này có thể biến đổi từ người này sang người khác. Nếu bạn cảm thấy tinh dịch có mùi tanh hoặc hôi, đó có thể là dấu hiệu của một tình trạng nhiễm khuẩn và bạn nên thăm bác sĩ ngay khi phát hiện ra điều này.

Thể tích tinh dịch bình thường có sự biến đổi từng người, nhưng trung bình thì khoảng 3.4ml. Hai yếu tố có thể ảnh hưởng đến thể tích tinh dịch là tình trạng mất nước và thời gian kể từ khi xuất tinh trước đó.

Màu sắc của tinh dịch nói lên điều gì?

Dưới đây là những bất thường về màu sắc tinh dịch:

- Màu đỏ hoặc nâu:

Màu đỏ hoặc nâu trong tinh dịch là dấu hiệu của xuất tinh máu, còn được gọi là máu trong tinh dịch. Mặc dù trong hầu hết các trường hợp, đây là một vấn đề lành tính, nhưng không nên coi thường. Nguyên nhân phổ biến nhất là sau khi thực hiện sinh thiết tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, cũng có các nguyên nhân khác như nhiễm khuẩn trong các cơ quan sinh sản nam. Trường hợp hiếm hơn có thể là do ung thư tuyến tiền liệt. Xuất tinh máu thường tự khỏi, nhưng vẫn cần phải thăm bác sĩ để kiểm tra tình hoàn, tuyến tiền liệt, và thực hiện các xét nghiệm nước tiểu, PSA/máu để loại trừ các nguyên nhân ác tính.

Màu vàng hoặc xanh:

Tinh dịch có màu vàng có thể do nước tiểu và tinh dịch di chuyển trong cùng một cơ quan là niệu đạo, nên đôi khi có sự lẫn lộn của một chút sắc tố vàng từ nước tiểu. Ngoài ra, tinh dịch màu vàng còn do các nguyên nhân như:

+ Nam giới mắc bệnh vàng da hoặc do các vấn đề về gan, cũng dẫn đến tăng bilirubin trong máu cũng có thể làm tinh dịch có màu vàng.

+ Nam giới bị viêm nhiễm cũng khiến sản xuất nhiều bạch cầu trong tinh dịch có thể tạo nên màu vàng.

+ Do các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục: Lậu, chlamydia, herpes có thể làm cho tinh dịch có màu vàng và thậm chí có mùi hôi khó chịu.

+ Do một số thực phẩm: Tỏi, măng tây, và bông cải có thể tạo màu vàng cho tinh dịch hoặc thay đổi mùi của nó.

Màu sắc tinh dịch bất thường

Tinh dịch có màu vàng là biểu hiện bất thường cần thăm khám và điều trị

Việc điều trị tinh dịch bất thường cần phụ thuộc vào nguyên nhân. Nếu phát hiện có nhiễm khuẩn, cần phải thăm bác sĩ để nhận kháng sinh hoặc điều trị antiviral. Ngoài ra, trong trường hợp nguyên nhân là thực phẩm, bạn cần hạn chế tiêu thụ các chất tạo màu hóa học trong chế độ ăn, uống nhiều nước cũng có thể giúp điều trị.

Bên cạnh đó, để duy trì chất lượng tinh trùng tốt, nam giới cần duy trì chế độ ăn uống khoa học, bao gồm các chất như kẽm từ hàu, thịt đỏ, thịt gia cầm, tôm, cua, đậu, sữa và sản phẩm từ sữa; vitamin B12, C, P, E từ rau quả; Omega-3 từ cá và hải sản; và đồng thời kiêng rượu, thuốc lá, thuốc lào, thức khuya và không sử dụng các chất kích thích để tránh tác động xấu đến tinh trùng. Vận động thể dục phù hợp cũng cần được chú ý, và tránh gây tổn thương cho tinh hoàn.

Tags: Xuất tinh sớm Nguyên nhân gây yếu sinh lý Mật nhân
ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
Bài đọc nhiều nhất
KẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI