10 cách cải thiện chất lượng tinh trùng tăng cơ hội làm cha cho nam giới

04:37 Ngày 14/09/2023
Chất lượng và số lượng tinh trùng hoàn toàn có thể được tăng cường thông qua điều chỉnh chế độ ăn uống và sống khoa học. Dưới đây là 10 biện pháp giúp cải thiện chất lượng tinh trùng và tăng khả năng sinh sản ở nam giới.

1. Bổ sung Axit D-aspartic (D-AA)

 cách cải thiện chất lượng tinh trùng

Nhóm thực phẩm giàu Axit D-aspartic (D-AA) nam giới nên tăng cường

Axit D-aspartic (D-AA) là một loại axit aspartic thường xuất hiện chủ yếu trong một số tuyến tiết quan trọng, bao gồm tinh hoàn, và cũng có mặt trong tinh dịch và tế bào tinh trùng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng D-AA có mối liên quan đến khả năng sinh sản của nam giới. Thực tế, người đàn ông vô sinh thường có mức D-AA thấp hơn so với nam giới bình thường. Việc bổ sung D-AA có thể giúp tăng cường mức độ testosterone – loại hormone sinh dục nam quan trọng trong quá trình sinh sản của nam giới.

Theo một nghiên cứu đối với nam giới vô sinh, việc sử dụng 2,7g D-AA trong 3 tháng đã làm tăng mức testosterone của họ lên 30-60% và tăng cường số lượng cũng như khả năng di động của tinh trùng lên 60-100%. Điều này cũng dẫn đến tăng cơ hội mang thai cho các cặp vợ chồng.

2. Tăng cường luyện tập thể dục thể thao

Duy trì lối sống vận động có thể có lợi cho sự cân bằng hormone và khả năng sinh sản của nam giới. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng những người nam tập thể dục thường xuyên thường có mức testosterone cao hơn và tinh dịch chất lượng tốt hơn so với những người không tập luyện. Tuy nhiên, quá trình tập luyện không nên quá cường độ, vì điều này có thể gây tác động ngược và dẫn đến giảm nồng độ testosterone.

3. Không stress

Căng thẳng kéo dài có thể tăng nồng độ cortisol, một hormone có tác động tiêu cực lên testosterone, gây giảm ham muốn tình dục và khả năng sinh sản. Khi bạn thường xuyên cảm thấy căng thẳng mà không rõ nguyên nhân, hãy nghĩ đến việc tìm kiếm hỗ trợ từ các phương pháp giảm căng thẳng như thiền, thể dục, hoặc dành thời gian với bạn bè.

4. Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C

 cách cải thiện chất lượng tinh trùng

Top thực phẩm giàu vitamin C

Có nhiều bằng chứng cho thấy rằng căng thẳng ôxy hóa và mức ROS (reactive oxygen species - các chất oxy hóa phản ứng) quá cao có thể gây ra vô sinh ở nam giới. Bổ sung đầy đủ chất chống ôxy hóa, chẳng hạn như vitamin C, có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi những tác động có hại này.

Bổ sung vitamin C cũng có thể cải thiện đáng kể số lượng và khả năng di động của tinh trùng, đồng thời giảm nguy cơ biến dạng tinh trùng. Các thực phẩm giàu vitamin C bao gồm trái cây và nước ép, ớt ngọt, kiwi, dâu tây, dưa vàng, cà chua, bông cải xanh, cải bruxen, bắp cải, khoai tây, và sản phẩm từ sữa.

5. Bổ sung vitamin D

Vitamin D đóng một vai trò quan trọng trong khả năng sinh sản của nam và nữ. Người đàn ông thiếu vitamin D thường có mức testosterone thấp. Bổ sung vitamin D có thể giúp cải thiện khả năng vận động của tinh trùng.

Các thực phẩm giàu vitamin D bao gồm dầu cá như cá hồi, cá thu, và cá ngừ; gan bò; phô mai; lòng đỏ trứng; sữa bổ sung vitamin D; sữa chua và các sản phẩm liên quan; nấm,…..

6. Bổ sung đủ kẽm

Kẽm là một khoáng chất quan trọng và thiết yếu, có sẵn trong lượng lớn trong nhiều thực phẩm như: Thịt đỏ và thịt gia cầm; động vật biển (cua, tôm hùm, và hàu); ngũ cốc, các loại hạt, đậu; sữa và các chế phẩm từ sữa.

Cung cấp đủ kẽm là một trong những yếu tố quan trọng cho khả năng sinh sản của nam giới. Tình trạng thiếu kẽm hoặc thiếu kẽm ở mức thấp có thể gây giảm mức testosterone, làm suy giảm chất lượng tinh trùng và tăng nguy cơ vô sinh cho nam giới.

7. Folate

Folate, còn được gọi là vitamin B9, đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của tinh trùng. Khi cơ thể thiếu Folate, điều này có thể gây hư hại cho DNA của tinh trùng, dẫn đến mật độ tinh trùng thấp và số lượng tinh trùng ít hơn so với mức bình thường.

Folate có nhiều trong các thực phẩm như: Rau bina, rau diếp cá, cải mầm, trái cây, đậu, hạt, ngũ cốc.

8. Vitamin B12

 cách cải thiện chất lượng tinh trùng

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin B12 tăng sản xuất hormone, giúp tinh trùng khỏe mạnh

Vitamin B12 là một chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe tổng thể của tinh trùng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin B12 có khả năng cải thiện độ di động của tinh trùng, tăng số lượng tinh trùng và giảm tổn thương cho DNA của chúng.

Để cung cấp cho cơ thể lượng vitamin B12 đủ, bạn có thể tìm trong các nguồn thực phẩm như: Cá, hải sản, thịt, gia cầm, gan động vật, sữa, ngũ cốc,…..

9. Tăng cường Vitamin E

Vitamin E, kết hợp với các chất chống oxi hóa khác, có khả năng cải thiện chất lượng tinh trùng. Vitamin E hoạt động như một chất chống oxi hóa bảo vệ tinh trùng khỏi tổn thương. Để tăng cường lượng vitamin E trong cơ thể, bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống các nguồn thực phẩm như: Dầu đậu nành, các loại hạt, rau xanh, bơ thực vật.

10. Bổ sung Coenzyme Q10

Coenzyme Q10, còn được biết đến với tên CoQ10, là một chất chống oxi hóa cần thiết cho hoạt động của tất cả các tế bào sống. Bổ sung CoQ10 có thể cải thiện chất lượng tinh trùng ở nam giới vô sinh. Để tăng cường lượng Coenzyme Q10 trong cơ thể, bạn có thể tích hợp các nguồn thực phẩm sau vào chế độ ăn uống: Thịt gia cầm, thịt bò, cá trích, cá hồi, dầu thực vật, dầu đậu nành, lạc, hạt hướng dương, hạt dẻ.

Vô sinh là một vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến nhiều nam giới. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc thụ thai, việc cải thiện sức khỏe của bạn thông qua chế độ dinh dưỡng và tập thể dục thích hợp có thể giúp tăng mức testosterone và cải thiện chất lượng tinh trùng.

Tags: Vô sinh nam Xuất tinh sớm Yếu sinh lý nam Mật nhân Mãn dục nam
ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
Bài đọc nhiều nhất
KẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI