Mãn dục nam là gì? Nguyên nhân, biểu hiện, cách điều trị tốt nhất hiện nay

08:43 Ngày 26/08/2023
Ước tính mãn dục nam chiếm tỷ lệ 30% ở đàn ông 50 tuổi. Tuy nhiên, ngày nay áp lực cuộc sống gia tăng, cùng nhiều lý do khác khiến tỷ lệ nam giới mãn dục sớm ở độ tuổi 40 chiếm tỷ lệ cao hơn. Hiểu đúng và điều trị chuẩn ngăn chặn mãn dục nam sớm sẽ giúp nam giới có đời sống tình dục thăng hoa, chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Như thế nào là mãn dục nam?

Mãn dục nam (tắt dục nam) là tình trạng giảm ham muốn tình dục ở nam giới trong độ tuổi trung niên. Tuy nhiên, không ít nam giới trẻ tuổi cũng phải đối mặt với căn bệnh này. Mãn dục nam xảy ra khi cơ thể thiếu hụt testosterone dẫn đến giảm sản sinh tinh trùng. Tình trạng mãn dục nam hiện nay được gọi bằng nhiều thuật ngữ khác như: Suy giảm androgen, suy tuyến sinh dục nam khởi phát muộn hoặc suy giảm testosterone.

Mãn dục nam khiến nam giới mệt mỏi, áp lực tâm lý, dễ căng thẳng, buồn bực, cáu gắt. Ngoài ra, cơ thể của nam giới cũng giảm bớt sự linh hoạt, khả năng tập trung làm việc kém, giảm sức mạnh thể lực khi chơi thể thao. Khi ham muốn tình dục giảm thì khả năng cương cứng của dương vật cũng giảm theo. Nam giới mãn dục nam sớm sẽ nhận thấy những thay đổi về tính tình, hành vi diễn ra rất từ từ. Ở người  trẻ tuổi, mãn dục nam khiến nam giới mệt mỏi, gia tăng nhiều bệnh lý khác như loãng xương, bệnh tim mạch, béo phì,…. 

Mãn dục nam

Mãn dục nam sớm tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với sức khỏe

Nguyên nhân nào gây mãn dục nam?

Mãn dục nam khi đi thăm khám sẽ thấy nồng độ nội tiết tố sinh dục nam testosterone trong máu giảm sút rõ rệt. Hormone sinh dục nam testosterone được sản sinh từ tinh hoàn và tuyến thượng thận, đóng vai trò quan trọng trong tổng hợp protein, làm tăng nhu cầu tình dục và khả năng cương cứng của dương vật. Ngoài ra, testosterone cũng góp phần làm tăng các hoạt động chuyển hóa như: Hỗ trợ sản xuất tế bào máu trong tủy xương, chuyển hóa mỡ và đường, tăng cường chức năng gan, tăng tái tạo xương và phát triển tuyến tiền liệt.

Khi lượng testosterone xuống quá thấp, nam giới sẽ nhận thấy:

- Suy giảm hoạt động tình dục.

- Thay đổi tâm lý, cảm xúc, cách cư xử.

- Giảm cơ, hoạt động thể chất yếu.

- Tăng mỡ ở bụng và phần trên của cơ thể.

- Đau lưng, loãng xương.

- Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

- Vú to, teo tinh hoàn, lông thưa thớt.

Mãn dục nam còn gây tiềm ẩn nguy cơ loãng xương và mắc bệnh tim mạch. Đây là 2 biến chứng nặng nề nhất.

Mãn dục nam

Bắt đầu từ độ tuổi 40, nồng độ Testosterone nam giảm rõ rệt

Chẩn đoán mãn dục nam như thế nào cho đúng?

Hầu hết các triệu chứng mãn dục nam thường tiến triển rất âm thầm, đến khi rõ rệt để người bệnh nhận ra thì đã quá muộn. Khi đi thăm khám tại bệnh viện, bác sĩ chuyên khoa không chỉ hỏi về các triệu chứng, mà có thể yêu cầu bạn thực hiện các xét nghiệm sau:

- Xét nghiệm máu: Giúp chẩn đoán nồng độ FSH, LH, và testosterone để xác định chính xác có thiếu hụt hormone nội tiết tố hay không.

- Mãn dục nam bẩm sinh có thể khởi phát ở những trẻ dậy thì muộn hoặc có nhiều phát triển bất thường.

- Mãn dục nam ở người trưởng thành được chẩn đoán dựa trên triệu chứng cơ năng, những dấu hiệu lâm sàng.

- Nếu có biểu hiện tinh hoàn nhỏ, nam giới cần làm xét nghiệm máu ngay. Xét nghiệm này sẽ được lấy vào buổi sáng để xác định nồng độ hormone.

Muốn xác định chính xác nguyên nhân gây mãn dục nam thứ phát, nam giới cần làm xét nghiệm nồng độ prolactin huyết thanh giúp sàng lọc độ bão hòa transferrin phát hiện bệnh quá tải sắt, hoặc sàng lọc u tuyến yên. Nếu người bệnh có xét nghiệm lượng hormone thấp, nồng độ prolactin tăng cao, kết hợp với triệu chứng: Rối loạn thị giác, đau đầu thì cần phải chỉ định chụp CT cắt lớp, kết hợp chụp cộng hưởng từ MRI giúp chẩn đoán hình ảnh tuyến yên.

Phương pháp điều trị mãn dục nam: Kết hợp dùng thuốc và sống lành mạnh

Nguyên nhân chính của mãn dục nam là thiếu hụt testosterone nên cần lấy bổ sung testosterone làm gốc. Khi Testosterone tăng, ham muốn tình dục cũng tăng, sức sống và tâm trạng đều được cải. Đồng thời, cơ thể cũng tăng cơ, giảm mỡ, độ bền và sức mạnh của cơ bắp tăng cao. Từ đó, nguy cơ mắc bệnh tim mạch, xương khớp giảm rõ rệt.

Thiếu hụt Testosterone có thể khắc phục bằng một số giải pháp như:

- Thực hiện tiêm bắp Testosterone Enathate 50 mg,  mỗi tháng 1 lần trong khoảng 4-8 tháng. Phương pháp này có thể áp dụng cho nam giới trên 16 tuổi. Có thể thay thế Testosterone Enanthate bằng Testosterone Cypionate, liều lượng tăng dần, có thể đạt đến 50-100 mg (200 mg) trong 1-2 tuần.

 - Testosterone dạng gel 1% hoặc 1,62%, sử dụng mỗi ngày 5-10g gel.

- Testosterone dạng dung dịch lăn nách, sử dụng 60 mg, 1 lần 1 ngày.

- Testosterone dạng thuốc ngậm dưới lưỡi, dùng mỗi lần 30 mg, ngày dùng 2 lần.

- Testosterone dạng xịt mũi, mỗi lần phun 5,5 mg, ngày dùng 3 lần.

- Dụng cụ cấy testosterone dưới da, liều lượng 4-6 viên, trong thời gian 3-6 tháng.

Tuy nhiên, khi sử dụng điều trị bằng phương pháp Tây y như trên, bác sĩ chuyên khoa khuyên người dùng nên áp dụng đúng liều lượng và thời gian theo chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý tăng liều hoặc rút ngắn hay kéo dài thời gian. Ngoài ra, điều trị bằng phương pháp tăng cường hormone cũng không áp dụng cho những đối tượng có bệnh lý về gan, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, phì đại tuyến tiền liệt, đái tháo đường, bệnh tim,….

Tăng cường Testosterone nội sinh bằng thảo dược Đông y là phương pháp an toàn hơn được rất nhiều người lựa chọn. Có rất nhiều dược liệu trong Y học cổ truyền được chứng minh mang lại công dụng tăng cường hormone, giúp nam giới tăng cường sinh lý như: Mật nhân, Nhục thung dung, Dâm dương hoắc,…. Sử dụng các dược liệu này an toàn, không gây tác dụng phụ, giúp kích thích sản sinh hormone Testosterone nội sinh, mang lại hiệu quả cao trong điều trị mãn dục nam.

Mãn dục nam

Dược liệu Mật nhân (Bá bệnh) giúp tăng cường sinh lý nam 

Ngoài việc dùng thuốc theo chỉ định, nam giới cũng cần thay đổi lối sống lành mạnh, tích cực để sinh lực cường tráng hơn như: Chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng, không sử dụng bia rượu, thuốc lá, thường xuyên tập thể dục, tránh xa stress, căng thẳng.

Trên đây là toàn bộ những điều cần biết về mãn dục nam. Nếu bạn đang phải đối mặt với suy giảm ham muốn tình dục, hãy liên hệ với dược sĩ qua hotline để được tư vấn thêm: 0978.111.179.

 

Tags: Rối loạn cương dương Yếu sinh lý nam Mãn dục nam
ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
Bài đọc nhiều nhất
KẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI